top of page
Search
  • Writer's pictureKhemtis Bumrungrat

3 เคล็ดลับ เลือกชุดเครื่องเสียงอย่างไร…ให้ตอบโจทย์การใช้งานอย่างคุ้มค่า !!!

Updated: Mar 10, 2022


เช่าเครื่องเสียง

เลือกชุดเครื่องเสียง อย่างไร ยิ่งถ้าเราเป็นมือใหม่ที่สนใจในระบบเสียง หากต้องการจะเช่าเครื่องเสียงสักชุดเพื่อใช้งาน จะเริ่มอย่างไรดี คำถามนี้อาจผุดขึ้นมาในความคิดของใครหลายๆคน วันนี้เรามีเทคนิคดีดี ก่อนการเลือกเช่าชุดเครื่องเสียงเบื้องต้น แต่ได้ประสิทธิผลและประสิทธิภาพ เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ในทุกการใช้งาน อย่างคุ้มค่ากับเงินที่เรายอมควักจ่าย ได้อย่างแน่นอน...


1. เลือกให้เหมาะกับลักษณะของงาน

ลักษณะของงานที่ต้องการนำไปใช้ คือเหตุผลแรกที่จะต้องคำนึง ในการเลือกเช่าเครื่องเสียง

เช่น ต้องการนำไปใช้งานตามงานอีเว้นท์ทั่วไป อาจจะต้องเลือกเช่าชุดเครื่องเสียงที่เน้นความสะดวกสบายในการขนย้าย และติดตั้งง่าย

หากต้องการใช้งานเพื่อบรรยาย เน้นการเรียนการสอนนอกสถานที่ อาจจะเช่าเครื่องเสียงชุดลำโพงมีแอมป์ในตัวและมีแบตเตอร์รี่และมีไมค์ในตัว ขนาดที่เหมาะสม เพื่อการใช้งานที่ง่าย และขนย้ายสะดวก

หรือหากใช้เพื่องานแสดงคอนเสิร์ต อาจะต้องเช่าเครื่องเสียงที่มีคุณภาพสูง ให้ความดังที่ครอบคลุมพื้นที่และให้คุณภาพเสียงที่ดี

หรือหากใช้ในร้านกาแฟ บาร์น้ำ หรือร้านอาหารขนาดเล็ก แค่เพียงเราเช่าเครื่องเสียงที่มีลำโพงขนาดเล็ก เพื่อเปิดเพลงเป็นแบล็คกราวด์มิวสิคเบาๆ เพื่อให้ได้บรรยากาศที่ดี เท่านี้ก็เพียงพอ เป็นต้นฯ

เพราะฉะนั้น…เราจึงควรเลือกชุดเครื่องเสียงให้เหมาะกับลักษณะของงาน ที่เราต้องการใช้งานให้ได้มากที่สุด


2. เลือกให้เหมาะกับขนาดพื้นที่ และจำนวนคน

ขนาดพื้นที่เล็กๆหรือจำกัด อาจจะใช้ชุดเครื่องเสียงขนาดเล็ก หากเป็นขนาดพื้นที่ใหญ่หรือกว้าง ก็ต้องเช่าเครื่องเสียงชุดที่มีขนาดที่พอเหมาะหรือใหญ่ขึ้นหรือจำนวนของลำโพงที่มีจำนวนมากพอ เพื่อให้เสียงที่ครอบคลุมพื้นที่ เพื่อการได้ยินอย่างชัดเจนอย่างทั่วถึง

ก่อนเลือกซื้อ ให้เราตรวจสอบขนาดพื้นที่ใช้งาน และจำนวนคนเสียก่อน ว่ามีพื้นที่ขนาดเท่าไหร่ จำนวนคนประมาณเท่าใด (นอกจากนี้สิ่งที่จะต้องคำนึงถึงเรื่องการใช้งานก็คือ เป็นงานอินดอร์ในร่ม หรืองานกลางแจ้งอีกด้วยเพื่อให้ตอบโจทย์กับการใช้งานมากที่สุด)


3. ดูงบประมาณในกระเป๋าตังค์ หรือในงบประมาณที่จำกัด

ปฎิเสธไม่ได้ว่า…การเช่าเครื่องเสียงที่มีคุณภาพดี ย่อมมีราคาที่สมเหตุสมผลกับคุณภาพ แล้วเราจะเลือกเช่าเครื่องเสียงอย่างไรให้อยู่ในงบที่จำกัดหล่ะ วิธีง่ายๆ แต่ได้ผลนั่นคือ “การเลือกแล้วเปรียบเทียบ” เราอาจจะดูชุดเครื่องเสียงเบื้องต้นที่ตรงใจเรา และอยู่ในงบที่เราจ่ายไหว ไว้ซัก 2- 3 ชุดหรือ 2-3 ยี่ห้อ หรือมากกว่า แล้วนำมาเปรียบเทียบคุณภาพ ทั้งเรื่องคุณภาพเสียง ฟังก์ชั่นการใช้งาน หรือแม้กระทั่งวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิต ว่ามีความตรงใจ และตอบโจทย์ต่อการใช้งานมากน้อยเพียงใด เพื่อให้ได้ชุดที่ถูกใจที่สุด แค่นี้เราก็ได้เทคนิคง่ายๆ ในการเลือกเช่าชุดเครื่องเสียงในงบประมาณที่จำกัดให้คุ้มค่าแล้วครับ

bottom of page